ข้อดีของ ตู้ MDB ที่ทุกองกรณ์ควรเลือกไว้ใช้งาน

ตู้ MDB

ตู้ MDB  หรือ ตู้สวิทช์ป (Main Distribution Board) เป็นหนึ่งในตู้ที่สำคัญสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และ ห้างสรรพสินค้า หรือ แม้กระทั้งอาคารขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่นั้นควรจะมีตู้ MDB ที่จะช่วยควบคุมเรื่องของไฟให้กับเรา ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึง ข้อดีของ ตู้ MDB  ที่ทุกองกรณ์ควรเลือกไว้ใช้งาน มาลองดูกันกว่านะครับว่ามีข้อดีอะไรบ้าง ?  

ช่วยแจกจ่ายไฟในทุกภาคส่วน  

โรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า และ อาคารขนาดใหญ่นั้น ต่างจะต้องมีการจ่ายไฟที่หลากลาย ซึ่งตู้ MDB  นั้นจะช่วยหการทำงานของในส่วนของระบบไฟฟ้านั้นเสถียรมากขึ้น ทำให้การจ่ายไฟในทุกภาคส่วนนั้นเกิดความคงที่ในการจ่ายไฟได้มากขึ้น  

ช่วยป้องกันอุบัติเหต

ตู้ MDB  นั้นถูกออกแบบมาเพื่อคอยช่วยป้องกันในเรื่องการกรจ่ายไฟแล้ว ยังถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร แรงดันไฟมากเกินไป แรงดันไฟฟ้าตก ป้องกันฟ้าฝ่า ซึ่งแต่ละอาคาร หรือ แต่ละจุดที่ไฟถูกจ่ายนั้นย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยเช่นกันดังนั้นตู้ MDB จะคอยดูแลในส่วนนี้ให้ซึ่งจะทำให้ปลอดภัยทั้งคนหรือช่างไฟที่ทำงานอยู่แถวนั้น และ ช่วยป้องกันทรัพย์สินได้อีกด้วยเพราะถ้าหากเกิดกระแสไฟลัดวงจร ทางตู้ MDB  จะตัดไฟทันทีเพื่อป้องกันการเกิดเหตุไฟฟล้าลัดวงจร จนทำให้เกิดเพลิงไม้  

สำรองข้อมูลต่าง ๆ 

นอกจากป้องกันอุบิตเหตุได้แล้วเมื่อเวลาเกิดเหตุไม่คาดคิดจนกระทั่งไฟตกนั้นมีโอกาสที่จะทำหใข้อมูลสำคัญ ๆ นั้นหายได้ ดังนั้นตู้ MDB  ที่มีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่ตลอดนั้นจะสามารถเปลี่ยน UPS แบตเตอร์รี่เพื่อคอยป้องกันการเกิดไฟกระชาก และ ป้องกันข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า ตู้ MDB  นั้นมีความสำคัญต่อองกรณ์  โรงงานอุตสาหกรรม  และ อาคารที่มีขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากมองในมุมค่าใช้จ่ายแล้ว ถ้าหากว่าเลือกซื้อตู้ MDB  มาใช้ไว้รับรองส่ารายจ่ายที่เสียไปคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับมาในทุก ๆ เรื่องอย่างแน่นอน เช่นความปลอดภัย และ เรื่องของข้อมูลอีกด้วยเช่นกัน ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรม และ บริษัทขนาดใหญ่ต่าง ๆ ควรมีตู้ MDB  ติดไว้นะครับ